ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนบุณฑริกวิทยาคาร ตั้งอยู่เลขที่ 237 หมู่ 9 บ้านสวนสน ต.โพนงาม อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี มีเนื้อที่ 104 ไร่ 3 งาน 8 ตารางวา ได้รับอนุมัติให้เปิดเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำอำเภอบุณฑริก โดยให้อยู่ในความดูแลของโรงเรียนเดชอุดม ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2514 กรมสามัญศึกษา ประกาศจัดตั้งเป็นโรงเรียนบุณฑริกวิทยาคาร และได้ย้ายมาทำการเรียนการสอนยังสถานที่ปัจจุบัน จึงถือว่าวันที่ 26 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียน
โรงเรียนบุณฑริกวิทยาคาร ได้ดำเนินการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นแบบสหศึกษา ต่อมาในปี 2531 กรมสามัญศึกษาได้อนุมัติให้ดำเนินการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ในปีการศึกษา 2548 โรงเรียนได้รับเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ “หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน” ปัจจุบันมี นายประหยัด หลักรัตน์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน
ปัจจุบัน
ข้อมูลทั่วไป
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
โรงเรียนบุณฑริกวิทยาคาร แบ่งเป็นการบริหารงานเป็น 5 กลุ่มบริหาร ได้แก่ กลุ่มบริหารวิชาการ กลุ่มบริหารงบประมาณ กลุ่มบริหารงานบุคคล กลุ่มบริหารทั่วไปและกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน ผู้บริหารยึดหลักการบริหาร/เทคนิคการบริหารแบบ BT MODEL โดยได้กำหนดปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายการพัฒนาไว้ ดังนี้
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

อักษรย่อ : บ.ฑ.
สีประจำโรงเรียน : สีขาว – แดง
คติพจน์ : วินัย ซื่อสัตย์ รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ
คำขวัญ : ศึกษาดี กีฬาเด่น เน้นจรรยา พัฒนาสังคม
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา : ไหว้สวย รวยยิ้ม มีจิตอาสา
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา : ภูมิทัศน์น่าชม อุดมด้วยพรรณไม้
Model ของ โรงเรียน : B T Model
B Brain storming ระดมความคิด
T Technology การใช้เทคโนโลยี
ค่านิยมองค์กร : ร่วมคิด ร่วมทำ นำสู่ความสำเร็จ
วัฒนธรรมองค์กร : สามัคคี มีสัมมาคารวะ
ปรัชญาโรงเรียน
ปญฺญา โลกสฺมิ ปชฺโชโต ปัญญา เป็นแสงสว่างในโลก
วิสัยทัศน์
“ภายใน ปี 2565 โรงเรียนบุณฑริกวิทยาคาร มุ่งพัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากลบนพื้นฐานความเป็นไทยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ
1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการตามมาตรฐานสากล ตอบสนองความถนัดและความต้องการของผู้เรียนชุมชนและสังคม
2. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 และมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
ก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี มีสุนทรียภาพ ยึดมั่นคุณธรรม นำประชาธิปไตย อนุรักษ์ความเป็นไทย ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขบนพื้นฐานความพอเพียง
3. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถและมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ จัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่21 มีความสุขในการทำงานรักและผูกพันในองค์ก
4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพ OBECQA ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี สารสนเทศ ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดและมีความปลอดภัยแก่ผู้เรียน
6. ส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
เป้าหมายการพัฒนา
1. ผู้เรียนมีคุณภาพตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคุณธรรมนำความรู้ ควบคู่ประชาธิปไตย ห่างไกลยาเสพติด รักษ์ความเป็นไทย ก้าวทันเทคโนโลยี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานวิชาชีพ จัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เป็นที่ยอมรับของสังคมและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
3. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและมีความเป็นสากล ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนทุกคนสามารถใช้สื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
4. โรงเรียนมีระบบการบริหารที่ยึดหลักธรรมาภิบาล ในรูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นฐานโดยผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรอื่น ๆ ให้ความร่วมมือในการจัดการศึกษา ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
5. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยี และทรัพยากรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามศักยภาพของผู้เรียน และมีระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพสนับสนุนการบริหารงานและการตัดสินใจ สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
6. โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอก และเป็นหนึ่งในร้อยโรงเรียนที่ดีที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ